23 Ga Oktoba, 2015
Daga: Amir Abdulazeez
W
|
ani babban kuskure da masu yawa
daga cikin al’ummar Musulmi, musamman na ƙasar Hausa suke yi shine, na ɗauka da
suke yi cewar Kalmar Shahda, Tsayar da Sallah, Azumtar Watan Ramadan, Bayar da Zakka
ga mai dukiyar da ta kai nisabi da kuma zuwa Aikin Hajji ga mai iko, sune kaɗai
Musulunci. Tabbas, waɗannan sune shika-shikan Musulunci, to amma akwai sauran
abubuwa masu tarin yawa da matuƙar amfani, waɗanda rashin kiyayaesu zai iya
kawo babbar alamar tambaya dangane da nagarta ko ingancin Musuluncin mutum
komai yawan ibadarsa.
Akasarin Musulmai Hausawa,
musamman na Najeriya, cikin sani ko rashin sani, sun raini wata fahimta da
tunani a cikin ƙwaƙwalwarsu na cewar
kyautata
alaƙarsu da Allah (SWT)
shine kaɗai abin buƙata a addinance, amma ba lallai sai sun kyautata alaƙa
da bayinSa
ba. Mafi yawan lokuta, mu kan manta cewa bayan haƙƙin Allah (SWT), akwai kuma
haƙƙin bayinSa a kanmu. Bayan haka kuma,
abu ne mai sauƙi ka yi wa Allah (SWT) laifi ka tuba, tuba na gaskiya, kayi nadama
kuma Ya yafe maka amma kuma ba zai yafe maka haƙƙin bawanSa ba har sai ka mayar
masa da haƙƙinsa ko kuma ka nemi afuwarsa kuma ya yafe maka wannan laifi da ka
yi masa.
Wani lokaci, na taɓa riskar
mutane suna zaune ana hira, sai na shiga cikinsu na zauna. Ana zaune sai hirar
wani mutum ta faɗo, nan sai kowa ya yi ta yabonsa yana shi masa albarka. Dukkan
yabonsa da ake yi bai wuce a kan halayensa irinsu gaskiya, riƙon amana, kyakkyawar
mu’amala da dai sauransu. Wato ba wai yabon bane laifi ko abin mamakin ba, a’a
yadda aka dinga shauƙi da bege tare da nanatawa tamkar an yi maganar wani hali
irin na Annabi ko Sahabi da kuma yadda suke ganin kamar samun irin wannan
mutumin a duniya sai an tona. Ni
na san mutumin da ake magana a kai, ba wai wasu halaye bane na daban gareshi,
irin dai halayen da Addinin Musulunci ya tarbiyanci kowa a kai ne.
Nan sai na
shiga tunani mai zurfi kan yadda lalacewar al’amura suka mayar damu muke kallon
mutanen kirki kamar wasu Mala’iku
ba kamar ‘yan Adam
irin mu ba. Wato lalacewar al’ummarmu a wannan zamani har ta kai ga cewar
aikata abubuwa masu kyau irinsu gaskiya, cika alƙawari, riƙon amana da sauransu
sun zama wani abin mamaki da al’ajabi? Wato yanzu idan kana da kyakkywan hali
har ka
zama wani daban, abin kwatance kuma abin mamaki. Ni da a zatona abubuwa irinsu
sauƙin kai, girmama mutane da ganin mutuncinsu, faɗar gaskiya, tausayi; duk
abubuwa ne da ya kamata a ce kowa ya dinga yi ba wai ‘yan tsirarun mutane ba.
Kamata ya yi a ce ‘yan tsiraru ne a cikin mutane basa yi har a
dinga mamakinsu ana kwatance da su saboda ƙarancinsu.
Masana binciken halayya da ɗabi’un
ɗan Adam sun yi ittifaƙin cewar ‘yan Najeriya suna daga cikin mutane da suka fi riƙo da addini. Sannan kuma a Duniyar
Musulunci, an yarda cewar Hausawan Arewacin Najeriya suna daga cikin waɗanda suke
ƙoƙarin yin ibada mai yawa. To amma kuma sai dai kash! Idan da za a auna, da
sai a gano cewar babu waɗanda suke da miyagun halaye da gurɓataciyyar mu’amala
kamar mu. Wannan ƙalubale ne ba ƙarami ba a kanmu domin kuwa duk wanda yake
ibada domin neman yardar Allah (SWT), to alamun cewar ana karɓar ibadarsa shine
a ga ba ya yawan aikata saɓo kuma ya na kyautata mu’amalarsa da bayin Allah.
Karɓaɓɓiya kuma ingantaciyyar ibada bata cika haɗuwa guri guda da gurɓataccen
hali ba. Idan kana ibada kuma bata hanaka mummunar mu’amala tsakaninka da jama’a
ba, to ka binciki ibadar taka. Kodayake idan aka bibiya, mafi yawa daga cikin
al’umma ba ma don Allah (SWT) suke yin ibadar ba. Wasu dai suna Sallah da Azumi
ne kawai don sun samu kansu a cikin Musulunci kuma don kada su ƙi yi a kafurta
su. Shi kuwa Aikin
Hajji
ma an mayar da shi wani abin kece raini da gasar arziƙi. Tir!! Ita kuwa Zakka
da yake abu ce da ta shafi fitar dukiya-abar da Ɗan Adam yake tsananin so da ƙauna-babu
ma wanda suka damu da ita sosai. An
mayar da ita saniyar ware a cikin shika-shikan Musuluncin. Maimakon
in ma gasa da kece rainin arziƙin ake so a yi, ai a Zakka ya
kamata a yi ba wai a
Aikin Hajji ba. Wani Malami ya na bayar da labari cewar ya ɗauki shekaru
ana zuwa wajensa neman fatawoyi amma sai ya yi wata da watanni babu wanda yazo
wajensa neman fatawa a kan yadda ake bayar da Zakka; amma neman fatawoyi a kan
yadda za a ƙara aure kuwa ,babu magana.
Gurɓacewar mu’amalarmu da
yanayin zamantakewarmu a yanzu ta kai ta kawo muna zaune sai kace dabbobi. Idan
jifa ya wuce kanka, to
ya faɗa kan kowa. Ba ka gudun ka yi wa mutane abinda kai baka so a yi maka.
Abinda in kai aka yi wa, zai maka ciwo, ka ji zafi, sai kuma ka dinga yi wa
wasu. Muna zaune kullum
neman juna muke da sharri ba alkhairi ba. Kowa so yake kowa ya aikata
kuskure ya yi ta faman yamaɗiɗi, amma idan an yi alkhairi sai ka ji gum. Kowa
tsoron yin harkar kuɗi yake yi da kowa.
Wannan masifa har ina? A haka muke so mu ci gaba da zama muna ƙuntatawa juna
zaman rayuwa?
A cikin jama’a, idan ana zaune,
har ƙagara ake yi mutum ɗaya ya tashi a saka faifansa, a fara zaginsa ana cin
namansa. Ƙarya kuwa ta zama ita ce mafi akasarin zancenmu. Duk maganar da aka
faɗa, kowa zai karɓe ta ne cikin shakku da zargi. Idan an faɗa maka farashin
abu a kasuwa, gani kake cutar ka za a yi. Wani lokacin ma har ka saya ka taho
gida, za kai ta jin a ranka cewar cutar ka aka yi. Babu aminci a tsakaninmu.
Cin amana a kasuwanci, zamantakewa, aiki, maƙotaka, abota, duk ba wani baƙon
abu ba ne a cikin mu’amalar Hausawa Musulmi.
Tambayar da ya kamata mu yi
wa kanmu ita
ce, to ina Musuluncin yake a tattare
da mu? Zaman mu Musulmai,
wane gata hakan ya zamo
wa zamantakewarmu? Mun ma fahimci Musuluncin kuwa? Da haka muke so mu
tallata Musuluncin ko kuwa da haka muke so al’ummar Musulumin ta ci gaba?
Shin ma Allah (SWT) yana karɓar ibadar da muke yi bisa irin waɗannan munanan
halaye namu? Shin waɗannan masifun zamani da suke damunmu, basu da alaƙa da gurɓataciyyar
mu’amalarmu?
Turawan Yamma waɗanda ba Musulmi
ba kuma ake yi wa kallon fanɗararru sun riƙi koyarwar Addinin Musulunci hannu
bibiyu a cikin mu’amalarsu da zamantakewarsu, kuma ga shi nan ƙasashensu sai ci
gaba suke yi, mu kuwa gamu nan kullum sai ci baya muke yi, duk kuwa da iƙirarin
addinin da muke yi a baki. Turawa sun riƙe adalci, gaskiya, amana, alƙawari, manufa,
kyautatawa, ƙa’ida da sauransu. A mu’amalarsu babu cuta babu cutarwa. Mai yiwuwa
sakamakon wannan kyawawan ɗabi’u nasu, Allah (SWT) Yake basu a nan duniya.
Kullum Masallatan Juma’a da
guraren ibadarmu sai ƙara cika suke maƙil, amma kullum masu gaskiya da riƙon
amana sai ƙara ƙaranci suke yi. Kullum yawan alhazai da maniyyata daga Arewacin
Najeriya sai ƙara ƙaruwa suke, amma kuma kullum rashin adalci da rashin alƙawari
sai ƙaruwa suke a cikin mu. Musuluncinnan
fa, Allah (SWT) Ya
kallafa mana shi don ya zamar mana gata,
alkhairi da salama a tsakanimu. Bautarmu ba zata amfani Ubangiji da komai
ba. Idan bamu yi amfani da Musuluncin mun taimaka tare da sauƙaƙa wa junan mu a
rauywa ba, bai kamata a ce mun munana ba. Sai ka ga mutum, duk inda mai ƙoƙarin
ibada yake ya kai, amma idan ka yi harka da shi, sai ya cutar da kai. Kaico! Da ka taɓa
mutane, sai su ce sun fi kowa son Annabi, amma kuma a halayyarsu babu irin ta
Annabin. Annabi Muhammad (SAW) shi ne mutumin da yafi kowa iya mu’amala a
tarihin duniya, kuma shi Musulmi ne, da shi aka ce Musulmi su yi koyi. Ina
koyin yake?
Ya kamata kowa ya yi wa kansa
faɗa kuma ya tambayi kansa shin shi Musulmi
ne a ibada kaɗai ko kuwa har da zamantakewa? Ta yaya zai yi ya kyautata Musuluncinsa
a ibada da kuma a mu’amala baki ɗaya? Ya zai yi ya zama nagartaccen Musulmi
wanda sauran Musulmai zasu kuɓuta daga sharrinsa, ba wai Musulmiya ba?
Shafin
Mallam Amir a Twitter shine: @AmirAbdulazeez
No comments:
Post a Comment