10 Ga Satumba, 2014.
Daga: Amir Abdulazeez
D
|
uk da cewar harkar sufuri ta na ɗaya daga cikin harkoki mafi muhimmanci a
rayuwarmu ta yau, amma ba ma ba ta cikakkiyar kulawar da ta ke buƙata. Akwai haƙƙoki
da yawa a kan gwamnati, direbobi, mamallaka abubuwan sufuri da kuma jama’ar
gari, waɗanda sai mun kula da su sannan harkar za ta inganta.
Duk da cewar ba ni da cikakken
ilimi a kan yadda harkar sufuri ta haya
ta ke gudana a mafi yawan jihohin Najeriya, amma ina da cikakkiyar masaniyar
cewar harkar ta na cikin yanayi mara kyau a Jihar Kano. Fiye da kashi uku bisa
huɗu na al’ummar Jihar Kano sun dogara ne da motocin haya domin zirga-zirgarsu.
Ƙalilan ne
suke da abubuwan hawa nasu na kansu. Wannan ta na nuna cewar jama’a suna da haƙƙin
kawo gyara a kan yadda tsarin motocin
haya suke gudanar da aiyukansu. Idan da mutane za su saka kishi a zuciyoyinsu
ma, ba sai sun jira gwamnati ta sa hannu a waɗannan al’amura ba.
Idan mu ka kalli girman Kano da
yawan mutanenta waɗanda a ke ƙiyasata yawansu da sama da miliyan 12, to za mu ƙiyasata
cewar aƙalla yawan motocin da suke zagayawa a kan titunan Kano sun haura
miliyan guda ko kuma wani abu makamancin haka. A cikin wannan adadin, za mu iya
cewa 65% motocin haya ne, ko dai tasi-tasi ko kuma bas-bas. Bisa wannan
lissafi, idan ka ɗauke Jihar Lagos, babu jihar da ake kai kawo kamar Kano, amma
da wahala a samu jihar da tsarin sufurin hayar ta ya ke kara zube kamar Kanon.
Abu na farko dai, a Kano ba ka buƙatar
izini ko shawarar kowa ko wata hukuma kafin ka mallaki motar haya ko kafin ka
zama direban motar haya. Idan ma akwai wata doka ko hukuma mai kula da hakan,
to ba ta aikin ta. Wannan ta sa a yau za ka iya sayen motocin haya ko guda nawa
ka ke so kawai ka zuba a kan titi kuma ka sa su su dinga bin hanyar da suka ga
dama. Sannan kuma, in dai ka iya mota, to kawai sai ka kama tuƙa motar haya, da
wuya a samu mai ce maka uffan. Me yiwuwa idan aka yi sa’ar gaske jami’an Road Saftey su tambaye ka diraba lasin
sau ɗaya ko sau biyu a shekara.
Shekarun baya, Gwamnatin Kano
ta fara tilastawa bas-bas yin wani fentin kore da ruwan ɗorawa domin a iya
ganesu, amma yanzu da alama an daina ƙarfafa dokar kamar da. Sannan kuma
kwanakin baya, lokacin da matsalar tsaro ta ta’azzara, gwamnati ta ɓullo da
tsarin yi wa babura masu ƙafa uku rajista bayan da aka soke achaɓa, amma wannan
rajista ba mu samu labarin ta haɗa da bas-bas ko tasi-tasi ba.
Abu na biyu, motocin haya a Kano
suna ɗauka da sauke fasinja a duk inda suka ga dama. Babu wata tsayayyiyar
madakata wato Bus Stop, kawai za su
iya tsayawa a kowanne lokaci, kuma mafi yawanci ba sa kunna sigina ko su nuna
alamar tsayawa. Bayan haka kuma motocin haya su kan yi lodi a inda suka ga
dama, ko’ina a Kano tasha ne. Kwanakin baya hukumar kula da harkar sufurin
kan titunan Jihar Kano wato KAROTA ta ɗan
kawo gyara a kan wannan al’amura ta hanyar hana lodin fasinjoji a wasu gurare,
to amma hakan bai magance ko da 20% na matslar ba. Sannan kuma, ita kan ta
KAROTA ɗin ta yi sakaci kwana biyu, domin inda ta hana tsayawar a baya, yanzu
duk kusan an dawo ana tsayawa.
Abu na uku, mafi yawan motocin
haya a Kano tsofaffi ne kuma lalatattu, wasu ma sun gama mutuwa. Da yawa daga
cikinsu, bai kamata a bar su su dinga ma hawa kan titi ba balle ma su ɗebi
mutane. Me yiwuwa wannan ce ta sa direbobin motocin suke yin tuƙin da suka ga
dama, domin basu da asara ko an buga musu. Wannan ya taimaka da gaske wajen
lalata yanayin tuƙi tare da ƙin bin dokokin kan titi a cikin Birnin Kano. Bayan
haka wasu daga cikin direbobin ba su da tarbiyya balle ɗa’a. Sai ka ga mutum ya
na tuƙi daga shi sai singileti ko gajeren wando, ko ka ga kwandastan bas ya na
zagi da yi wa fasinjoji sa’annin iyayen sa rashin kunya.
Abu na huɗu, da yawa a cikin
motocin hayar Kano ba sa son biyan harajin N20
ko N50 a rana wanda gwamnatocin ƙananan
hukumomi ta kan sanya musu. Sai ka ga mai bayar da rasit ya na yi wa direba
magana, amma sai ya ga dama zai kula shi, kamar ya na nuna shi ya fi ƙarfin
gwamnati ko kuma ita gwamnatin ba ta damu da harkar sa ba. Ga shi kuma wani
lokacin farashin motar haya a Kano ba shi da wata ƙa’ida, wani lokaci kwandasta
sai ya caje ka yadda ya ga dama sai dai a yi ta rigima. Wani lokacin kuma su ɗauko
fasinja da niyyar za su kai shi wani waje amma sai su ƙi ƙarasawa da shi, kawai
sai su juye shi a inda suka ga dama, masu adalcin cikinsu ne ma suke saka shi a
wata motar ko su dawo masa da wani ɓangare na kuɗinsa.
Abu na biyar, mafi yawancin
masu motar haya ba sa ɗaukar adadin fasinja dai-dai da abin da motar za ta iya ɗauka
ba. Misali a cikin tasi, sai su cusa mutum huɗu a baya kamar kayan wanki, mutum
biyu kuma a gaba, tare da cewa wani ma cinyarsa a kan giya ko hanbrek ɗin motar
ya ke, da ƙyar direba zai dinga sarrafa motar saboda matsatsi. Idan kuma bas
ce, sai a zuba mutane a maleji, wani lokacin har da but dan hauka. Maimakon
haka, ai kyautuwa ya yi a ɗan yi ƙarin kuɗin mota N10 ko N20. Kwanaki da na shiga
bas daga unguwarmu zuwa ‘Yankura, na kalli yadda muka gwamutsu a cikin ta, babu
wani sararin da iska ta ke zagayawa ko kaɗan, sai na ce a raina yanzu abin Allah Ya kiyaye, da cutar
Ebola za ta zo Kano, ai da babu hanyar da za ta fi saurin yaɗuwa kamar a cikin
motocin haya.
Bayan haka sai ka ga an
gwamutsa maza da mata su matsu sosai a kujera ɗaya. Sai kawai ka ji rabin jikin
matar aure a kwance a jikinka a cikin tasi ko bas, wai ai motar
haya ce, larura ce. Idan muka je lahira, dukkanmu sai mu taru mu yi wa Allah
bayanin wannan wacce irin larura ce haka. Irin wannan gwamutsa maza da mata da
muke yi a cikin motocin haya shi yake kawo taɓarɓarewar tarbiyya da kuma masifu
iri-iri. Zai iya zama ɗaya daga cikin dalilan da Allah SWT Ya sa ya ke
jarrabtar mu da bala’o’i iri-iri.
Waɗannan matsaloli sai mun taru
mun haɗa ƙarfi da ƙarfe sannan za mu iya yaƙar su kuma dole mu ɗauke su da
gaske ba da wasa ba. Mu matsalar mu ita ce, in dai abu bai shafi neman kuɗi ko
neman abinci ba, to ba mai muhimmanci ba ne.
Ƙungiyoyin direbobi da masu motocin haya su tashi tsaye
wajen tsaftace sana’arsu. Gwamnati ta kafa tsauraran dokoki da matakai kuma ta
tabbatar ana binsu. Gwamnatain Kano za
ta iya faɗaɗa aiyukan hukumar KAROTA don su ƙunshi magance waɗannan abubuwa
sannan kuma jama’ar gari su bayar da haɗin kai tun da ba wanda ya fi su cutuwa
da wannan matsala ta hanyar bin duk wasu dokoki da za a gindaya tare kuma ƙauracewa
dukkan mai motar da bai cika ƙa’idoji ba.
© Malam Amir Abdulazeez 2014.
No comments:
Post a Comment